Marketing là gì? Học Marketing ra làm gì?
Marketing (tiếp thị) là tập hợp các hoạt động quảng bá, truyền thông nhằm mục đích đưa hàng hóa hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất hay các doanh nghiệp tới người tiêu dùng cũng như là tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Marketing lấy nền tảng vào việc tập trung vào khách hàng làm một trong những yếu tố hàng đầu trong quản lý và phát triển doanh nghiệp cũng như tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường (theo wikipedia).
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE BÊN DƯỚI ĐỂ HỌC KIẾN THỨC MỚI NHẤT:
1. Marketing là gì?
Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thu hút và chăm sóc khách hàng, nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Bao gồm các hoạt động như: nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, truyền tải thông điệp, mang lại giá trị cho khách hàng thông qua sản phẩm dịch vụ.
Theo Philip Kotler: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn nhu cầu và giải quyết vấn đề của khách hàng mục tiêu, để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.”
2. Phân loại Marketing
- Marketing truyền thống: Bao gồm các hoạt động quảng cáo bằng tờ rơi, tài trợ cho các chương trình, sự kiện, tổ chức sự kiện, quảng cáo truyền hình.
- Marketing hiện đại: Bao gồm các hoạt động quảng cáo online, xây dựng website, SEO, SEM, Social Media, Video Marketing.
3. Ngành marketing là gì?
Ngành Marketing là một lĩnh vực trong quản trị, kinh doanh, hướng đến khách hàng mục tiêu, nhằm thỏa mãn những kỳ vọng, mong muốn, yêu cầu của họ thông qua các phương pháp Marketing và xây dựng thương hiệu. Ngành Marketing với mục tiêu là trở thành cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu, mang lại giá trị cho khách hàng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
4. Vai trò của Marketing trong việc phát triển doanh nghiệp
Hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng, tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững.
- Cung cấp thông tin hữu ích, giá trị cho khách hàng
- Tăng cường lợi thế cạnh tranh
- Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
- Linh hoạt, kịp thời trong việc tương tác, hỗ trợ khách hàng
- Marketing giúp doanh nghiệp bán được hàng
- Xây dựng thương hiệu
- Giúp doanh nghiệp phát triển
5. Marketing là làm gì?
Mục đích của Marketing là tăng do
anh số bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa doanh nghiệp tới thành công. Các hoạt động trong Marketing bao gồm việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm dịch vụ, quảng cáo, bán hàng, xây dựng thương hiệu, phân tích, đánh giá và đo lường kết quả Marketing.
- Các hoạt động chính trong marketing:
- Nghiên cứu thị trường: Khách hàng mục tiêu, đối thủ và xu hướng thị trường để đưa ra các chiến lược MKT.
- Phát triển sản phẩm dịch vụ: Đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có lợi thế cạnh tranh.
- Định giá: Phù hợp với giá trị sản phẩm dịch vụ và nhu cầu, khả năng chi trả của khách hàng.
- Phân phối: Đưa sản phẩm dịch vụ đến khách hàng tối ưu và hiệu quả.
- Quảng cáo và truyền thông: Sử dụng các kênh truyền thông để xây dựng thương hiệu và giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến khách hàng.
- Chăm sóc khách hàng: Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.
6. Tìm hiểu 4P trong marketing
Có rất nhiều thuật ngữ được biết đến như 4P, 7P, 9P. Tuy nhiên, phương pháp phổ biến nhất vẫn là 4P bao gồm: Product, Price, Promotion, Place.
Product – Sản phẩm
- Sản phẩm chính là gì?
- Sản phẩm bổ trợ là gì
- Quy trình sản xuất
- Kênh phân phối
- Chính sách bảo hành
Pricing – Định giá
- Nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh đề từ đó có thể xác định được mức giá hợp lý của sản phẩm. Ngoài ra, xây dựng chính sách về giá bán, chính sách giảm giá, khuyến mại.
Promotion – Xúc tiến
- Nếu sản phẩm có tốt, giá hợp lý mà khách hàng không biết đến thì không thể bán được hàng. Vì vậy, bạn cần phải đưa ra chiến lược quảng bá để khách hàng biết đến sản phẩm.
Place – Phân phối
- Sản phẩm cần được đặt đúng nơi, đúng thời điểm để tiếp cận khách hàng. Chọn kênh phân phối phù hợp rất quan trọng trong việc phát triển mạng lưới đại lý.
7. Tìm hiểu 4C trong Marketing
4C là thuật ngữ tập trung vào khách hàng bao gồm:
- Customer Solutions: Giải pháp giải quyết đúng nhu cầu của khách hàng.
- Customer cost: Chi phí khách hàng bỏ ra tương xứng với kỳ vọng của khách hàng.
- Convenience: Sự tiện lợi, thuận tiện trên cả các nền tảng trực tuyến.
- Communication: Giao tiếp, tương tác 2 chiều với khách hàng.
8. Tìm hiểu 7P Marketing
7P được phát triển từ 4P đề cập đến 7 yếu tố quan trọng để xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả:
- Product: Sản phẩm/ dịch vụ
- Price: Giá cả
- Place: Kênh phân phối
- Promotion (Xúc tiến): Các hoạt động quảng cáo và tiếp thị để giới thiệu sản phẩm dịch vụ
- People (Con người): Thị trường mục tiêu & những người liên quan đến doanh nghiệp
- Process (Quy trình): Quy trình hoạt động của doanh nghiệp
- Physical evidence (Bằng chứng hữu hình): Đây là các yếu tố vật chất như bao bì, nhãn hiệu, logo, tài liệu
9. Học Marketing ra làm gì?
Marketing là một ngành rất rộng, với rất nhiều các vị trí công việc khác nhau. Dưới đây là một số vị trí điển hình:
- Digital Marketing: Tìm hiểu thêm về digital marketing tại đây
- Phát triển thương hiệu
- Content
- Thiết kế
- Media
- Event
- Marketing nội bộ
- Truyền thông
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE BÊN DƯỚI ĐỂ HỌC KIẾN THỨC MỚI NHẤT:
Nội dung được phát triển bởi Học viện MIB và Minh Đức Ads
Xem thêm các khóa học miễn phí dưới đây:
- Khóa học quảng cáo Facebook: https://mib.vn/khoa-hoc-chay-quang-cao-facebook/
- Khóa học quảng cáo Google: https://mib.vn/khoa-hoc-chay-quang-cao-google-ads/